ติวเข้มก่อนเจอศึกใหญ่ Avengers Infinity War ฉบับเข้าใจง่าย ไร้สปอยล์

  รีวิวภาพยนตร์เรื่องที่  009  พาร์ท 1  









Avengers: Infinity War



สวัสดีค่าาา สวัสดีเพื่อนๆทุกคนเลย จะบอกว่าวันนี้ซินดี้จะมารีวิวเม้าท์มอยหนังอีกแล้ว สืบเนื่องมาจากเพิ่งไปดูอเวนเจอร์สมา หลายคนอาจรู้อยู่แล้วว่าซินดี้นั้นเป็นแฟนเกิรล์คนหนึ่งของ MCU (Marvel Cinematic Universe) และเรื่องนี้มันดีงามมากๆจนอยากจะมาแชร์กับทุกคน สัญญาว่าจะไม่หลุดสปอยล์แน่นอน โดยซินดี้จะแบ่งออกเป็นสองพาร์ทคือรวบรวมสิ่งที่ควรรู้ก่อนชมภาพยนตร์กับตัวรีวิวจะมาเป็นพาร์ทหลัง บทความนี้จะเป็นพาร์ทแรกค่ะ







หากลองได้เกริ่นคำว่าดิอเวนเจอร์ส (The Avengers) น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักพวกเขา ทั้งบุรุษเกราะเหล็กสีแดงมหาประลัย ยักษ์เขียวตัวเบิ้มที่ต้องเกรี้ยวกราดตลอดเวลา ทหารหนุ่มรูปหล่อถือโล่สามสีสุดอึด เทพเจ้าต่างดาวที่มาพร้อมกับสายฟ้า สายลับสองหน้าสาวผมแดงแสนเซ็กซี่ และมือธนูที่ไม่เคยพลาดเป้าสักครั้ง นั่นแหละ พวกเขาคือทีมที่ถูกก่อตั้งมาเพื่อพิทักษ์โลกและต่อกรกับภัยอันตรายที่จะมาคุกคามเรา



นับตั้งแต่ปี 2008 ที่ภาพยนตร์มหาประลัยคนเกราะเหล็กภาคแรก (IRON MAN 1) ออกฉายสู่สายตาประชาคมโลก นับจนถึงปัจจุบันก็ได้เวลาครบรอบ 10 ปีพอดีสำหรับ MCU หรือ Marvel Cinematic Universe และอินฟินิตี้วอร์นี้เองก็เป็นบิ๊กโปรเจครับการเฉลิมฉลองทศวรรษแรกของสตูดิโอ






Part I ติวฉบับรวบรัดก่อนไปดูอินฟินิตี้วอร์




จุดเริ่มต้นของการรวมพลผู้มีพลังหรือความสามารถพิเศษนั้นมาจากการที่โลกถูกรุกรานโดยกองทัพมนุษย์ต่างดาว เหล่าฮีโร่ต่างๆซึ่งมีภาพยนตร์ภาคแยกเป็นของตัวเองจึงต้องมารวมตัวกันเพื่อสู้ศึกในครั้งนี้ โดยตัวหลักรุ่นแรกดั้งเดิมของการรวมอเวนเจอร์สประกอบด้วย



Iron Man หรือโทนี่ สตาร์ค มหาเศรษฐี เพลย์บอย อัจฉริยะ ผู้ประดิษฐ์เกราะเหล็กมหาประลัย และเป็นผู้สร้างเทคโนโลยีที่ฉลาดล้ำที่สุดในขณะนั้น Captain America หรือสตีฟ โรเจอรส์ ทหารหนุ่มผู้ครอบครองโล่โลหะอันแข็งแกร่งที่สุดและเขายังเข้ารับการทดลองได้รับเซรุ่มซุปเปอร์โซลเจอร์เพิ่มพลังความสามารถขีดสุดให้แก่ร่างกาย Thor ชาวแอสการ์ดที่มนุษย์โลกนับถือเยี่ยงเทพเจ้า มาพร้อมกับค้อนเรียกสายฟ้า Hulk หรือดร.แบนเนอร์ นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการทดลองผิดพลาดจนรังสีแกมมาระเบิดใส่ ทำให้เมื่อคราใดที่เขาโกรธ เขาจะกลายร่างเป็นยักษ์ตัวเขียวมหึมา มีพละกำลังมหาศาลและยังหนังเหนียวอีกด้วย Black Widow หรือนาตาชา โรมานอฟฟ์ สายลับโซเวียตกลับใจ ความสามารถและทักษะต่อสู้รอบด้าน และสมาชิกคนสุดท้าย Hawkeye พลแม่นธนูหนุ่ม





ใน MCU หรือจักรวาลภาพยนตร์ ดิอเวนเจอร์สมีการรวมตัวกันต่อสู้ถึง 2 ครั้ง ศึกแรกคือการรบกับกองทัพชิทอรี่บุกจากนอกโลก ในภาพยนตร์ The Avengers ครั้งที่สองในภาพยนตร์ The Avengers: Age of Ultron เป็นการสู้กับกองทัพหุ่นยนต์ AI (ปัญญาประดิษฐ์) นามว่าอัลตรอน ซึ่งเกิดขึ้นจากความผิดพลาด จนอัลตรอนพัฒนาตัวเองไปสู่จุดที่ต้องการทำลายล้างมนุษยชาติด้วยความคิดที่ว่าต้นเหตุของปัญหาต่างๆเกิดขึ้นเพราะมนุษย์ และที่ผ่านมาทีมอเวนเจอรส์ไม่เคยพ่ายแพ้มาก่อน อันเป็นเครื่องการันตีถึงความเก่งกาจของพวกเขา


โดยตอนจบของ AOU (Age of Ultron) แม้ว่าดิอเวนเจอร์สจะชนะ แต่ก็แลกมาด้วยความสูญเสีย ทั้งการพังพินาศของเมืองเมืองหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า "โซโคเวีย" ชีวิตของประชากรผู้บริสุทธิ์มากมายต้องเสียไป และนี่ก็เป็นสาเหตุให้องค์กรสหประชาชาติและรัฐบาลของนานาประเทศเรียกร้องให้มีการจัดระเบียบและควบคุมเหล่าฮีโร่ในนามของทีมอเวนเจอร์ส เราเรียกว่าสนธิสัญญานี้ว่าโซโคเวีย







สมาชิกในทีมเสียงแตกออกเป็นสองฝ่าย ฝั่งโทนี่ สตาร์ค (Iron Man) เห็นด้วยกับการให้หน่วยงานใดงานหนึ่งมาควบคุมดูแลเพื่อเป็นการลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ขณะที่ฝั่งกัปตันอเมริกาผู้เคยถูกองค์กรของตนเองหักหลังกลับไม่เห็นด้วย เขามองว่าอเวนเจอร์สควรเป็นอิสระและไม่ขึ้นตรงกับใคร เพราะหน่วยงานพวกนี้มันไว้ใจไม่ได้!!

การต่อสู้ของทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและฝ่ายที่ต่อต้านเกิดเป็นสงครามกลางเมืองขนาดย่อมในภาพยนตร์ Captain America: Civil War และจบลงด้วยความบาดหมางระหว่างกัปตันและโทนี่ ฮีโร่ที่อยู่ฝ่ายคัดค้านสัญญาโซโคเวียต้องถูกจับกุมคุมขัง ทว่าสุดท้ายทุกคนก็หนีออกมาได้จากความช่วยเหลือของกัปตันอเมริกานั่นเอง
.

.
.
ดังนั้นความสัมพันธ์ของสมาชิกในทีมไม่ค่อยสู้ดีนักจากเหตุการณ์ใน Civil War และกัปตันได้ทิ้งโล่ไปจากเหตุการณ์ครั้งนั้น อันเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าเขาจะไม่ดำรงตำแหน่งกัปตันอเมริกาอีก






ขณะเดียวกัน เส้นทางของเทพเจ้าสายฟ้าธอร์ก็เกิดศึกหนักครั้งใหญ่ในภาพยนตร์ Thor: Ragnarok จนเป็นเหตุให้แอสการ์ด หรือดวงดาวบ้านเกิดของธอร์ถึงขั้นต้องล่มสลาย ธอร์ ซึ่งเป็นผู้ปกครองแอสการ์ดต่อจากพ่อที่เสียชีวิตไปแล้ว ในเวลานั้นธอร์สามารถอพยพชาวแอสการ์ดมาบนยานลำเลียงได้จำนวนหนึ่ง โดยแร็กนาร็อกนั้นเป็นภาพยนตร์ที่มีตอนจบลิงก์กับจุดเริ่มต้นของอินฟินิตี้วอร์มากที่สุด




อย่างที่ทุกคนได้เห็นเทรลเลอร์ วายร้ายประจำภาคนี้คือ "ธานอส" เขาปรากฎตัวครั้งแรกในอเวนเจอร์สภาคหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการบุกของกองทัพชิทอรี่ ความมุ่งหมายของเขาคือการตามหาอัญมณีพลังจักรวาลทั้งหกเม็ดมาเพื่อวัตถุประสงค์บางอย่าง อันเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามในครั้งนี้


และอัญมณี หรือ Infinity Stone ทั้ง 6 เม็ดก็ได้เผยโฉมและโลดแล่นอยู่ใน MCU มาแล้วหลายเรื่อง เรามาทำความรู้จักกับหินสีทั้งหกกันดูว่ามาจากไหนและมีความสามารถอะไรกันบ้าง







Space Stone

อัญมณีสีฟ้าปรากฎครั้งแรกในภาพยนตร์ Captain America: The First Avenger มาในลูกบาศก์เรืองแสง และมีบทบาทมากๆในอเวนเจอร์สภาคแรก คือเป็นตัวเปิดประตูมิติให้กองทัพชิทอรี่บุกมาถล่มโลก ด้วยความสามารถในการเปิดวาร์ปได้ตามใจนึก ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของจักรวาลก็สามารถวาร์ปไปได้แค่เสี้ยววินาที

ปัจจุบัน สเปซสโตนอยู่กับโลกิ น้องชายของธอร์ ที่จงใจหยิบติดมือออกมาจากในคลังแสงของแอสการ์ด ก่อนที่ดาวจะล่มสลายไป






Mind Stone


อัญมณีสีเหลืองอร่าม แรกเริ่มมายด์สโตนถูกฝังอยู่เกราะหุ้มบนส่วนหัวของคฑาชิทอรี่ ซึ่งธานอสได้มอบหมายมันแก่โลกิเพื่อมาใช้ในสงครามบุกโลกมนุษย์ใน The Avengers ภาคแรก พละกำลังของมันคือการควบคุมจิตใจใครก็ตามให้เป็นไปตามใจนึก ก่อนสุดท้ายหน่วยชีลด์จะเอาไปเก็บไว้

ภายหลังการล่มสลายของหน่วยชีลด์ ไฮดร้า (โซเวียต) เป็นผู้ครอบครองคฑาต่อ ก่อนจะตกไปอยู่ในมือของอัลตรอน หุ่นยนต์ AI ในภาพยนตร์ The Avengers: Age of Ultron โดยอัลตรอนตั้งใจดึงเอาเจ็มออกมาจากเกราะที่ห่อหุ้มบนคฑา เพื่อเอาไปฝังบนร่างจักรกลที่กำลังสร้างใหม่ ทว่าท้ายสุดอัลตรอนก็อัพโหลดระบบตัวเองลงไปในร่างไม่สำเร็จ และกลายเป็นวิชั่นซึ่งมาอยู่ข้างทีมอเวนเจอร์สแทน


ปัจจุบัน มายด์สโตนก็ยังคงอยู่บนหน้าผากวิชั่น และนั่นทำให้เขากลายเป็นเป้าหมายของธานอสนั่นเอง






Reality Stone


อัญมณีสีแดง ซึ่งเป็นสสารที่มีรูปร่างไม่แน่นอน เป็นของเหลวบ้าง ก๊าซบ้าง ของแข็งบ้าง มีพลังในการเปลี่ยนแปลงความเป็นจริง ผู้ถือครองจะสามารถทำให้สิ่งได้ก็ตามกลายเป็นเรื่องจริง ปรากฎครั้งแรกในภาพยนตร์ Thor: The Dark World อันเป็นที่หมายปรองของเหล่าดาร์คเอลฟ์

ปัจจุบัน หลังสิ้นสุดการต่อสู้ระหว่างธอร์และเหล่าดาร์คเอลฟ์ใน Dark World เรียลลิตี้สโตนได้ถูกส่งไปไว้กับเดอะคอลเลคเตอร์เพื่อให้เขาเก็บรักษาไว้





Power Stone

อัญมณีสีม่วง ถูกค้นพบโดยสตาร์ลอร์ด อดีตโจรสลัดอวกาศ ที่ต่อมาได้ไปอยู่ในก๊วนปกป้องกาแลกซี่สุดอ๊อง อัญมณีเม็ดนี้เรียกได้ว่าเกิดมาเพื่อทำลายล้างโดยเฉพาะ สามารถทำให้ดาวทั้งดวงล่มสลายได้ในพริบตา มาในรูปลักษณ์ของไข่ลูกกลมๆสีเงิน ก่อนจะเปิดไข่ออกมาพบเจ็มสีม่วงอันเรืองรอง ปรากฎครั้งแรกในภาพยนตร์ Guardians of The Galaxy โดยธานอสมีบทบาทบัญชาการให้โรแนน มนุษย์ต่างดาวตัวฟ้าไปชิงมา ทว่าก็ไม่สำเร็จอยู่ดี

ปัจจุบัน พาวเวอร์สโตนถูกเก็บรักษาไว้ที่ดาวแซนดาร์ ดาวซึ่งมีเทคโนโลยีก้าวหน้าและมีหน่วยโนวาคอร์ปคอยคุ้มกัน





Time Stone


อัญมณีสีเขียว มาพร้อมพลังในการเปลี่ยนแปลง ควบคุม สร้างลูป หรือบิดเบือนกาลเวลา ซึ่งเป็นสร้อยคอรูปดวงตา หรือ Eye of Agamoto ที่ภายในบรรจุอัญมณีเอาไว้ ปรากฎตัวครั้งแรกในภาพยนตร์ Doctor Strange โดยเจ็มเม็ดนี้มีบทบาทในการช่วยให้ดร.เสตรนจ์หรือหมอแปลกผู้เป็นดั่งพ่อมดประจำโลกมนุษย์ เอาชนะวายร้ายจากมิติมืดไว้ได้

ปัจจุบัน ยังคงอยู่ในครอบครองของDr. Strange ซึ่งตัวเขาพำนักอยู่ในคาร์มาทาจ อาศรมของเหล่านักเวทย์





Soul Stone

อัญมณีสีส้มซึ่งยังไม่เคยเผยโฉมในภาพยนตร์เรื่องใดมาก่อน และยังไม่รู้ขอบเขตที่แน่ชัดของความสามารถ ทิ้งไว้เป็นปริศนาให้ค้นหาได้ในภายนตร์ Avengers: Infinity War นั่นเอง

มาดูกันว่าธานอสจะค้นหาเจ็มเม็ดสุดท้ายเจอไหม







ใครที่รอรีวิวภาพยนตร์ ขอเวลาอีกสักพักหนึ่ง เนื่องจากทำงานไปเขียนไป พอหันกลับมาอีกทีเอ้านี่เราเขียนเรื่องย่อหนังอะไรจะยาวขนาดนั้น 555 เอาเป็นว่านี่เป็นการสรุปแบบย่อในย่อ ซึ่งใช่เวลาเขียนนานมากกก เพราะมันมี 18 เรื่อง ย่อให้ตายก็กลายเป็นมหากาพย์อยู่ดี หวังว่าจะเป็นการช่วยติวเพื่อนๆก่อนไปรับชมภาพยนตร์ในเวอร์ชั่นสั้นแล้วสั้น by Cindie นะคะ

สำหรับกระทู้ที่เป็นเนื้อหารีวิว เมื่อเสร็จเรียบร้อยจะแปะไว้เป็นลิงก์ที่ด้านล่างนี้ ตอนนี้ก็ต้องขอตัวไปก่อนแล้ว ไว้พบกันอีกไม่กี่ชม.ในกระทู้รีวิว ขอบคุณค่ะ












ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม